LEXUS NX HOÀN TOÀN MỚI MỞ ĐẦU KỶ NGUYÊN CỦA THIẾT KẾ, TRẢI NGHIỆM LÁI VÀ ĐIỆN KHÍ HÓA LEXUS
- Mẫu xe NX hoàn toàn mới được mở rộng với 6 hệ thống truyền động trong đó bao gồm hệ thống Plug-in Hybrid Electric, củng cố hơn nữa cho “Lexus Electrified” – “Điện khí hóa Lexus”
- Được phát triển từ thế hệ đầu tiên của mẫu xe NX ra mắt năm 2014 – mẫu xe cross-over hạng sang thành công rực rỡ
- NX thể hiện trọn vẹn “Dấu ấn Trải nghiệm lái Lexus” – yếu tố vốn lần đầu tiên được giới thiệu trên Lexus IS mới, kết hợp với những cấp độ cao hơn của hiệu suất lái, thiết kế và công nghệ tiên tiến
- Bước tiến mới trong ngôn ngữ thiết kế Lexus mang tới diện mạo năng động thể thao, nhờ sự kết hợp của thiết kế “Tinh giản” trên nền tảng công nghệ tân tiến và yếu tố “Độc đáo”.
- Các công nghệ an toàn tân tiến nhất của Lexus và sự tăng cường về tiện ích được phát triển dựa trên triết lý lấy con người làm trung tâm của thương hiệu xe sang Lexus đến từ Nhật Bản
Lexus chính thức ra mắt toàn cầu mẫu xe NX hoàn toàn mới. Mẫu xe này được thiết kế và chế tạo nhằm đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao và phong cách sống của khách hàng trên toàn thế giới cũng như mở rộng vị thế dẫn đầu của Lexus về sự sang trọng bền vững.
Kể từ khi ra đời vào năm 1989, Lexus luôn cam kết không ngừng cải tiến, vượt qua mọi thách thức và giới hạn, mang lại những công nghệ và giá trị mới cho khách hàng. Với sự ra mắt của RX thế hệ đầu tiên năm 1998, Lexus đã kiến tạo nên phân khúc mới – crossover hạng sang và giữ vững vị trí tiên phong trong phân khúc này kể từ đó. Cùng với NX hoàn toàn mới, Lexus sẽ tiếp tục dẫn đầu trong phân khúc SUV hạng sang.
Lexus NX được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2014 dựa trên ý tưởng về “Mẫu xe thể thao đô thị hạng sang”. Kể từ đó, mẫu crossover sang trọng này vẫn luôn được đón nhận nồng nhiệt nhờ khả năng vận hành linh hoạt cùng thiết kế độc đáo. Khoảng một triệu xe NX đã được bán ra trên thế giới (tính tới tháng 4/2021) tại hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ.
NX hoàn toàn mới được phát triển dựa trên ý tưởng “Sự sống x Công nghệ” – sự kết hợp giữa yếu tố linh hoạt mạnh mẽ của sự sống với yếu tố công nghệ tối tân. NX hoàn toàn mới với tỷ lệ thiết kế đậm chất thể thao và đầy lôi cuốn hứa hẹn mang lại trải nghiệm lái hứng khởi, với khả năng phản hồi tuyến tính được cải thiện hơn nhờ việc tăng cường các yếu tố cơ bản của xe và nhiều công nghệ mới tiên tiến.
Một số tính năng được tích hợp như khả năng kiểm soát lái, khí động học và giảm trọng lượng đã được cải thiện toàn diện để mang đến “Dấu ấn Trải nghiệm lái Lexus”. Đây sẽ là một dấu ấn của tất cả các mẫu xe Lexus trong tương lai. Là một phần của tầm nhìn “Lexus Electrified”, NX hoàn toàn mới sẽ có cả phiên bản Hybrid (HEV) và phiên bản Plug-in Hybrid (PHEV) đầu tiên của Lexus.
Mẫu xe này sẽ đẩy nhanh hơn nữa việc phát triển các mẫu xe điện khí hóa Lexus nhằm đem tới cho khách hàng lựa chọn phương tiện di chuyển bền vững hơn cũng như giảm thiểu phát thải khí carbon. Nhằm cung cấp đầy đủ các lựa chọn động cơ, NX cũng sẽ được trang bị động cơ hút khí tự nhiên 2,5 lít và động cơ tăng áp 2,4 lít.
CÁC TÍNH NĂNG CHÍNH CỦA NX HOÀN TOÀN MỚI
- 1. NX sử dụng nhiều hệ truyền động khác nhau để có thể đáp ứng nhu cầu cực kỳ đa dạng của khách hàng cũng như góp phần xây dựng một xã hội không phát thải carbon.
- Các hệ truyền động được cung cấp gồm: động cơ sạc điện PHEV đầu tiên của Lexus, động cơ Hybrid (HEV) được trang bị pin công suất cao, Động cơ tăng áp 4 xi-lanh thẳng hàng 2,4 lít mới được phát triển và Động cơ hút khí tự nhiên 4 xi-lanh thẳng hàng 2.5 lít.
- Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) cũng có mặt trên tất cả mẫu xe động cơ sạc điện PHEV và động cơ Turbo 2.4 lít. Trong khi đó, cả hệ dẫn động AWD và dẫn động cầu trước (FWD) đều có mặt trên các mẫu xe động cơ hybrid và động cơ hút khí tự nhiên 2.5 lít.
- NX là mẫu xe đầu tiên của Lexus được thay đổi toàn diện để mang lại Dấu ấn Trải nghiệm lái Lexus (LDS) toàn diện. Các vị khách trên chiếc NX sẽ được trải nghiệm LDS thông qua những trải nghiệm vận hành như: cảm giác lái ổn định hơn, mạnh mẽ hơn và an toàn hơn. Mẫu NX hoàn toàn mới mang tới cảm giác lái tuyến tính với sự kết nối lái trực quan hơn giữa người và xe. Đội ngũ kỹ sư của Lexus đã tập trung vào yếu tố này để có thể bảo đảm chiếc xe NX sẽ phản hồi nhất quán với ý định của người lái. Xe được đánh giá và thử nghiệm kỹ càng, toàn diện tại Trung tâm Kỹ thuật Shimoyama để có thể hoàn thiện hóa và tối đa hóa sự hài lòng trên hành trình của người lái. Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, điều khiển điện tử mới phát triển được sử dụng trên mẫu xe có động cơ Turbo 2.4 lít.
- Thế hệ tiếp theo của thiết kế Lexus được định hình bởi các tỉ lệ đậm tính thể thao, góp phần tạo nên ấn tượng mạnh mẽ về hiệu suất vận hành và tính năng của xe, đáp ứng nhu cầu và phong cách sống đa dạng của khách hàng trên toàn thế giới.
- Thiết kế của NX thể hiện rõ các yếu tố mà ngôn ngữ thiết kế mới của Lexus luôn theo đuổi “Tinh giản” nhờ công nghệ tân tiến và “Độc đáo” trong các tỷ lệ góp phần mang tới hiệu quả vận hành mạnh mẽ hứng khởi.
- Thiết kế ngoại thất của NX bộc lộ các đường nét đầy lôi cuốn, các bề mặt rộng xuyên suốt khung xe linh hoạt được tạo nên thông qua một cấu trúc nền tảng xe hoàn toàn mới.
- Nội thất của NX là không gian nội thất đầu tiên được tích hợp trọn vẹn ý tưởng “Tazuna” – một ý tưởng về khoang lái cho phép người lái kết nối trực quan với xe và tập trung hơn vào các thao tác lái.
- NX mới sử dụng các công nghệ an toàn chủ động mới nhất cũng như các công nghệ tiện ích tối tân, lấy cảm hứng từ định hướng Lấy con người làm trung tâm của thương hiệu xe sang Lexus.
- Hệ thống an toàn “Lexus Safety System +” thế hệ mới của Lexus mang lại công nghệ an toàn tân tiến nhất với việc kết hợp mượt mà và hỗ trợ cho người lái mọi lúc mọi nơi.
- Hệ thống chốt điện tử đầu tiên của Lexus có khả năng điều khiển điện tử việc chốt và mở chốt cửa. Một số phiên bản có thể được trang bị hệ thống “Đỗ xe tiên tiến” đầu tiên của Lexus.
TAKEAKI KATO, KỸ SƯ TRƯỞNG, LEXUS INTERNATIONAL: “Quá trình phát triển mẫu NX mới là một chuỗi thách thức đối với Lexus. Chúng tôi đã cho triển khai “phát triển thiết kế kỹ thuật số” để có thể đảm bảo chất lượng bằng cách đánh giá các cấu trúc thiết kế đã được cân nhắc kỹ lưỡng trong các điều kiện khác nhau thông qua việc sử dụng các mô hình máy tính để kiểm tra thực tế sản xuất. Về hiệu suất lái, các tay đua chuyên nghiệp đã tiến hành lái thử tại đường lái thử Shimoyama để có thể kiểm tra toàn diện và kỹ lưỡng cơ cấu thân xe cũng như kiểm soát lực lái, từ đó kế thừa và phát triển Dấu ấn trải nghiệm lái Lexus.
Các lựa chọn hệ truyền động rất đa dạng, trong đó phải kể đến hệ truyền động PHEV đầu tiên của Lexus, động cơ turbo tăng áp 2.4 lít mới và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian điều khiển điện tử mới phát triển. Ngoài ra không thể không nhắc đến một loạt công nghệ tiên tiến và hệ thống giải trí đa phương tiện thế hệ mới. Thiết kế thu hút và hiệu suất vượt trội của các xe Lexus đạt được nhờ sự hợp tác với các nhà cung cấp hàng đầu và hàng loạt cải tiến trong công nghệ sản xuất. Toàn bộ các quy trình lên kế hoạch, phát triển, công nghệ sản xuất và quá trình sản xuất được kết nối trực tuyến xuyên quốc gia trong hoàn cảnh khó khăn như việc hạn chế di chuyển. Lần đầu tiên trong lịch sử Lexus, quá trình sản xuất được thực hiện tại ba địa điểm trên khắp thế giới, nhờ sự huy động tổng lực của toàn bộ đội ngũ Lexus, đồng tâm hiệp lực để mang tới nụ cười vượt trên sự mong đợi của khách hàng. Chúng tôi hy vọng rằng quý khách hàng có thể trải nghiệm và thấu hiểu những thách thức chúng tôi đã vượt qua trên chiếc NX mới nói riêng và thế hệ Lexus mới nói chung mà đội ngũ phát triển chúng tôi đã dồn toàn bộ đam mê để kiến tạo.”
MẪU XE SẠC ĐIỆN (PHEV) ĐẦU TIÊN CỦA LEXUS SẼ ĐẨY NHANH VIỆC SỬ DỤNG XE ĐIỆN KHÍ HÓA
Dựa trên tầm nhìn về “Điện khí hóa Lexus” được công bố vào 2019, Lexus đặt mục tiêu tiếp tục mang tới cho khách hàng niềm vui và sự phấn khích trên từng chiếc xe, ngay cả trong thời đại xã hội di động không ngừng biến đổi này. Việc hiện thực hóa được mục tiêu này đòi hỏi quá trình liên tục cải tiến hiệu suất cơ bản của xe. Lexus đang đẩy mạnh việc phát triển xe điện (cùng với các xe hybrid (HEV)) bằng cách cho ra mắt hệ truyền động PHEV đầu tiên của hãng trên chiếc Lexus NX hoàn toàn mới. Mẫu xe cốt lõi toàn cầu này góp phần mang đến cho khách hàng những mẫu xe điện với hiệu suất tăng tốc mạnh mẽ và sự yên tĩnh vượt trội.
HỆ TRUYỀN ĐỘNG HYBRID SẠC ĐIỆN
Hệ truyền động hybrid sạc điện sử dụng trong phiên bản PHEV của NX mới được trang bị một động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 2.5L mang hiệu suất nhiệt, một pin lithium-ion dung lượng cao, công suất cao và các động cơ điện ở trước và sau xe. Pin lithium-ion kể trên có công suất phát cực ấn tượng 18.1 kw giờ (kWh), mang tới một dải chạy điện (EV) với công suất hàng đầu phục vụ mục đích lái hàng ngày. Người lái có thể lựa chọn luân phiên theo nhu cầu giữa bốn chế độ lái (chế độ lái điện (EV), chế độ điện/ điện hybrid (EV/HEV) tự động, chế độ điện hybrid (HEV) và chế độ tự sạc) chỉ với một lần bấm nút. Ở chế độ HEV, động cơ điện và xăng cùng hoạt động để đạt được hiệu suất tăng tốc cao. Bên cạnh đó, khi chế độ EV/HEV tự động được chọn và điểm đến được nhập vào hệ thống định vị, chế độ EV/HEV phát triển lần đầu tiên trên xe Lexus sẽ được tự động chuyển sang chế độ HEV trên đường cao tốc hoặc các điều kiện mặt đường khác dựa trên các dữ liệu như lượng pin còn lại, tuyến đường và thông tin giao thông – tất cả đều nhằm đạt được mục tiêu lái xe tiết kiệm năng lượng.
DẤU ẤN TRẢI NGHIỆM LÁI LEXUS ĐEM TỚI SỰ CÂN BẰNG HOÀN HẢO GIỮA PHẢN HỒI ĐÁNH LÁI TỨC THÌ VÀ LỰC LÁI TRONG MỘT CHIẾC SUV.
NX hoàn toàn mới sử dụng nền tảng GA-K để đạt được thân vỏ cực kỳ cứng và nhẹ với trọng tâm xe thấp để mang tới hiệu quả xử lý vượt trội. Hiệu suất cơ bản của xe được cải thiện đáng kể cũng như kế thừa dấu ấn trải nghiệm lái độc đáo của Lexus – với đặc trưng là tính nhất quán giữa tác động người lái với các bề mặt điều khiển được điều chỉnh và tối ưu để mang tới phản hồi tức thì cho xe. Bên cạnh đó, 6 hệ truyền động (trong đó có hệ truyền động PHEV đầu tiên của Lexus) được ra mắt để mang tới hàng loạt lựa chọn hệ dẫn động phù hợp trên toàn cầu, giúp đem lại trải nghiệm lái kết hợp mượt mà giữa tính tiện nghi thoải mái, sự ổn định, tính thể thao, mạnh mẽ và an toàn. Khả năng kết nối, kiểm soát và tự tin của người lái được nâng tầm trong mọi điều kiện lái nhờ vào triết lý của ‘Dấu ấn Trải nghiệm lái xe của Lexus’
HỆ TRUYỀN ĐỘNG
- PHEV 2.5 lít e-FOUR (A25A-FXS+ THS II cắm điện + Động cơ điện sau)
- HEV 2.5 lít e-FOUR (A25A-FXS + THS II + Động cơ điện sau)
- HEV 2.5 lít động cơ cầu trước (A25A-FXS +THS II)
HEV cũng kết hợp một động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 2.5 lít với một động cơ điện công suất cao cũng như sử dụng tính năng điều khiển độc quyền Lexus để đạt được sự cân bằng tối ưu giữa hiệu suất tăng tốc và giảm tiêu thụ nhiên liệu. E-Four có tỉ lệ phân bổ lực dẫn động trước/sau biến thiên liên tục từ chế độ 100:0 tới 20:80 phần trăm. Phiên bản dẫn động cầu trước toàn thời gian (FWD) cũng sẽ được ra mắt nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
- Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) turbo 2.4 lít (T24A-FTS + Hộp số tự động tám cấp Direct Shift + Dẫn động bốn bánh AWD điều khiển điện tử toàn thời gian)
Động cơ turbo tăng áp 4 xi-lanh thẳng hàng 2.4 lít mới, hộp số tự động 8 cấp Direct Shift mô-men xoắn cao mới và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) điều khiển điện tử mới phát triển. Ngoài buồng đốt tốc độ cao, động cơ còn sở hữu hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp phun trung tâm đầu tiên của Lexus. Ngoài ra, việc đặt động cơ turbo gần chất xúc tác cũng nhằm đáp ứng các quy định ngày càng nghiêm ngặt về khí thải và tiết kiệm nhiên liệu trên thế giới, đồng thời nỗ lực giảm thiểu lượng carbon do xe thải ra. Hộp số được tối ưu hóa cho động cơ turbo tăng áp để sinh ra mô-men xoắn cao từ tốc độ quay động cơ thấp. Công nghệ kiểm soát chuyển số mới được phát triển cho phép tăng và giảm tốc nhất quán với ý định người lái và mang tới cảm giác chuyển số mượt mà dễ chịu. Bên cạnh đó, hệ dẫn động AWD toàn thời gian điều khiển điện tử không ngừng thay đổi tỷ lệ phân bổ lực dẫn động trước/sau từ 75:25 tới 50:50 tùy vào tình huống cụ thể cũng như sử dụng công nghệ độc đáo để đạt được tiết diện tiếp xúc tối ưu và phản hồi lái tức thì.
- Dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) 2.5 lít (A25A-FKS + Hộp số tự động 8 cấp Direct Shift + AWD điều khiển điện tử ở chế độ tạm dừng)
- Dẫn động động cơ cầu trước 2.5 lít (A25A-FKS + Hộp số tự động 8 cấp Direct Shift)
Một động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 2.5 lít hiệu quả cao và một hộp số tự động 8 cấp Direct Shift. Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) có tỉ lệ phân bổ lực dẫn động trước/sau biến thiên liên tục từ 100:0 tới 50:50, với cùng công nghệ điều khiển độc đáo và tỉ số truyền động được tối ưu hóa như ở động cơ 2.4 lít, đảm bảo đủ lực dẫn động và trải nghiệm lái hứng khởi với khả năng chuyển số nhịp nhàng tối ưu (tùy thuộc vào tình huống hái). Một mẫu xe dẫn động cầu trước cũng sẽ được ra mắt để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
THÂN XE CỨNG VÀ NHẸ
- Các thanh giằng và các tấm gia cường được bổ sung vào hệ thống treo và các bộ phận khác của xe để đảm bảo tối ưu hóa lực dẫn động. Độ cứng của khung gầm GA-K được hoàn thiện hóa nhờ việc cân nhắc hình dạng nắp ca-pô và tăng độ dày của đĩa cơ cấu. Phần thân trước của xe được tối ưu hóa nhờ nắp động cơ sử dụng cơ cấu khóa kép đầu tiên cho xe Lexus. Ngoài cấu trúc hình khuyên, việc đặt một vật liệu đàn hồi có độ cứng cao một cách tối ưu (đã được phân tích CAE – sử dụng công nghệ máy tính để hỗ trợ phân tích kỹ thuật) nhằm ngăn ngừa tình trạng biến dạng của “hộp diêm” trong miệng khoang hành lý đuôi xe. Ngoài hàn vít bằng laser (LSW) và các chất kết dính cấu trúc, công nghệ gia công bề mặt bằng laser cũng được phát triển gần đây để ghép các phần khung. Thông qua việc đặt vị trí tối ưu, độ bền liên kết được tăng lên bằng cách tăng độ dài liên kết khoảng 35% so với các loại thông thường.
- Phần gia cố bên ngoài xu páp được làm từ thép 1180 Mpa từ các tấm kim loại được hàn riêng (nhẹ hơn 1.6 kg so với cơ cấu thông thường). Trong khi đó, phần gia cố giữa mui xe được làm từ thép tấm cán nguội có độ bền kéo 1470 Mpa*3 (nhẹ hơn khoảng 0.3 kg so với cơ cấu thông thường). Cơ cấu làm từ thép có độ bền kéo cao như vậy sẽ giúp tăng cường độ cứng, độ an toàn và khả năng xử lý của xe trong khi đó lại giúp giảm nhẹ khối lượng xe.
HỆ THỐNG TREO, PHANH VÀ LỐP
- Hệ thống treo NX phát triển mới sử dụng thanh giằng MacPherson ở phía trước và một tay đòn kép ở phía sau. Bộ giảm xóc mới được phát triển duy trì lực giảm xóc ở tốc độ thấp nhờ thiết kế tối ưu của các bộ phận ma sát cao. Mẫu F SPORT được trang bị Hệ thống treo biến thiên thích ứng (AVS) mới nhất, với vai trò thiết bị tiêu chuẩn nhằm đạt được cả khả năng cơ động cao và sự thoải mái hành trình vượt trội. Cơ cấu khóa bánh xe được thay đổi từ bu lông ren hai đầu và đai ốc may-ơ sang khóa bu lông may-ơ. Bằng cách tăng độ cứng và giảm trọng lượng hệ thống treo (giảm khoảng 0,7kg so với khi siết bu lông may-ơ), điều này góp phần mang lại cảm giác lái mượt mà, nhạy bén và mang tới trải nghiệm lái cao cấp trên xe. Các lốp xe 20-inch và 18 inch được trang bị với tùy chọn Lốp di động bố sung (EMT) *4 để mang đến một trải nghiệm lái chất lượng cao trong khi vẫn đảm bảo khả năng lái xe ở một khoảng cách an toàn trong trường hợp thủng lốp. Hệ thống lái sử dụng cơ cấu thanh răng-bánh răng biến thiên đầu tiên của Lexus* 5 để tăng cường sự ổn định ở tốc độ cao và cho khả năng phản hồi nhanh chóng khi vào cua. Cơ cấu lái thanh răng biến thiên mới cũng cho khả năng xử lý vượt trội ở tốc độ thấp. Về hệ thống phanh, bàn đạp phanh mới với hình dạng hợp lý cũng được phát triển để việc chuyển giữa các bàn đạp được dễ dàng hơn cũng như việc đạp phanh dễ dàng hơn. Các mẫu PHEV và HEV là những mẫu xe Lexus đầu tiên sở hữu cơ chế giảm xóc ở bàn đạp, từ đó tăng chất lượng động năng của thao tác nhả bàn đạp. Ngoài ra, bộ truyền động phanh cũng được điều chỉnh đem lại phản ứng nhanh hơn, hỗ trợ tốt hơn nữa cho chức năng của Hệ thống an toàn Lexus Safety System +.
HIỆU QUẢ KHÍ ĐỘNG HỌC
- Sự kiểm soát khí động học và công nghệ an toàn được chú trọng kỹ lưỡng và chi tiết. Các đường gờ với các bước tối thiểu từ các bề mặt thiết kế của cửa tới các bề mặt kính được sử dụng để tối ưu hóa luồng không khí trên toàn thân xe và cải thiện độ ổn định khi xử lý. Ở mặt dưới của xe, các vết lõm trên tấm chắn tia nước từ động cơ dưới gầm xe tạo ra các xoáy nước cực nhỏ giúp cải thiện luồng không khí dưới thân xe và góp phần tăng tính ổn định khi lái xe ở tốc độ cao. Hình dạng của cản trước giúp cải thiện luồng không khí và lực hướng xuống, trong khi đó cản sau có một khe hở giúp cân bằng chuyển động hệ thống treo sau.
SỰ TĨNH LẶNG
- Với mục tiêu đạt được độ yên tĩnh đã làm nên tên tuổi của một chiếc xe Lexus, ngoài việc tối ưu hóa khả năng hấp thụ âm thanh và các vật liệu cách âm trong các bộ phận xe khác nhau nhằm giảm tiếng ồn lọt vào khoang lái, tiếng ồn do luồng không khí và gió lọt vào khoang lái cũng được giảm cực kỳ đáng kể (khoảng 15% so với mức áp suất âm thanh trước đó). Thêm vào đó, để giảm thiểu tiếng ồn gây ra do gió ở tốc độ cao, viền cao su bọc cửa và hình dạng gioăng kính cửa trước cũng được cải tiến và phát triển để tăng cường độ kín cho cửa. Một loại vật liệu cách âm mới cũng được sử dụng cho kính cửa trước *4. Nắp che động cơ sử dụng cơ cấu khóa đôi lần đầu tiên trên xe Lexus để hạn chế tối đa độ rung lắc của phần nắp che gây ra do nhiễu động không khí, góp phần cải thiện hơn nữa độ yên tĩnh cho xe. Phiên bản động cơ tăng áp 2.4 lít còn sở hữu tính năng Kiểm soát tiếng ồn chủ động/Cải thiện âm thanh động cơ – giúp cải thiện các đặc tính về tiếng ồn trong động cơ tăng áp 4 xi-lanh, trong khi vẫn mang lại trải nghiệm lái đỉnh cao với âm thanh dễ chịu đặc trưng của Lexus.
THIẾT KẾ ĐỊNH HÌNH THẾ HỆ TIẾP THEO CỦA LEXUS, KẾT HỢP GIỮA SỰ LINH HOẠT MẠNH MẼ VÀ CÔNG NGHỆ TỐI TÂN
Với ngôn ngữ thiết kế thế hệ tiếp theo của Lexus, NX hoàn toàn mới tạo nên sự khác biệt độc đáo thông qua việc tập trung nhấn mạnh vào các tỉ lệ của xe mang lại diện mạo thể thao và phù hợp với hiệu suất vận hành, chức năng và vẻ đẹp tinh giản đến từ các công nghệ crossover mới. Về ngoại thất, các thay đổi đối với nền tảng xe cho ra đời một hình dạng năng động mạnh mẽ và nổi bật, được định hình nhờ các đường nét mềm mại hơn và nguyên bản hơn. Nội thất xe tập trung vào việc tạo nên không gian ấm cúng và thể hiện rõ tinh thần hiếu khách dành cho mọi vị trí hành khách trên xe và lần đầu tiên thể hiện trọn vẹn ý tưởng Tazuna. Triết lý lấy con người làm trung tâm trong không gian khoang lái cho phép mang tới kết nối mượt mà và trực quan hơn giữa xe và người lái, từ đó tăng khả năng tập trung khi lái xe.
KHUNG XE LINH HOẠT CÙNG KHÔNG GIAN GHẾ SAU RỘNG RÃI NHỜ SỬ DỤNG KHUNG GẦM MỚI
- Các lốp trước và sau của xe được tăng kích thước từ 225/60R18 inch lên 235/50R20 inch và các vệt lốp trước và sau của xe cũng được mở rộng hơn, tạo nên ấn tượng về hình ảnh năng động của NX mới. Ngoài ra, nhờ hạ thấp điểm tựa hông của ghế sau, khoảng cách đầu hành khách với mui xe cũng được tăng lên góp phần mang lại sự thoải mái tối đa cho hành khách hàng ghế sau.
CÁC TỈ LỆ THỂ HIỆN TÍNH ĐỘC ĐÁO CỦA LEXUS
- Kết cấu hình con suốt đặc trưng của Lexus được thể hiện sâu sắc hơn với thiết kế ba chiều, bắt nguồn từ lưới tản nhiệt hình con suốt và mở rộng đáng kể về phía các chắn bùn sau. Thêm vào đó, thiết kế độc đáo của Lexus NX còn đến từ hình dạng ba chiều hướng lên trên của chắn bùn trước hợp nhất với các chi tiết gần chắn bùn sau.
ĐẦU XE THÁCH THỨC THIẾT KẾ 3D HÌNH CON SUỐT THẾ HỆ MỚI CỦA LEXUS
- Mui xe được kéo dài tới tận cạnh của đầu xe phía trước trong khi bề mặt lưới tản nhiệt được nâng cao lên theo chiều dọc nhằm tăng cường khối lượng của phần đầu xe. Ngoài ra, phần bề mặt lưới tản nhiệt thẳng đứng hơn so với trước cũng cho phép luồng không khí đối lưu hiệu quả hơn, cải thiện hiệu quả làm mát của bộ tản nhiệt.
- Nẹp crom của lưới tản nhiệt được loại bỏ để thể hiện sắc nét hơn các tỷ lệ của NX mới, đồng thời đơn giản hóa quá trình lắp ráp xe và góp phần giảm trọng lượng xe. Lưới tản nhiệt hình chữ U theo chiều dọc với hiệu ứng không gian ba chiều và một khe hở tựa rãnh cắt ở phía dưới. Phần khe hở này giúp cải thiện hiệu quả làm mát và cũng góp phần thể hiện sâu sắc thêm tính mạnh mẽ và năng động của NX mới. Đèn pha đen tuyền làm nổi bật dải đèn hoạt động ban ngày hình con suốt.
HÌNH DẠNG TOÁT LÊN VẺ NĂNG ĐỘNG VÀ LINH HOẠT
- Phần mui xe được mở rộng tới tận lưới tản nhiệt giúp “kéo dài” tỷ lệ phần đầu xe hướng về phía trụ A của xe. Phần nhô khung xe sau được rút ngắn hơn tạo cảm giác nhẹ nhàng thanh thoát. Đường hông xe thẳng cũng được rút ngắn lại để nhấn mạnh vào ấn tượng về phía đuôi xe, mang tới cho khoang lái một cảm giác gọn gàng hơn.
- Sự kết hợp các yếu tố đối ngược giữa các đường nét góc cạnh sắc sảo và các bề mặt cong lớn là biểu hiện của việc chúng tôi theo đuổi các kết cấu vững chắc góp phần nổi bật lẫn nhau. Chúng tôi hướng tới việc tạo nên ngôn ngữ thiết kế mới cho thế hệ Lexus kế tiếp, đơn giản mà đẹp nổi bật.
PHẦN SAU XE THỂ HIỆN VẺ RẮN RỎI VÀ SỰ MẠNH MẼ BỀ THẾ
- Hướng về phần giữa của cửa sau, hình dạng xe hẹp lại theo hình con suốt đặc trưng, chắn bùn sau được tạo hình để ôm kẹp lấy hình dạng con suốt, nhấn mạnh thêm nữa cảm giác rắn rỏi bao quanh khoang lái sau và hình dạng lớn của lốp xe.
- Hệ thống đèn hậu của xe bao gồm một dải đèn kéo dài ngang đuôi xe kết hợp với các đèn độc lập hình chữ L đặc trưng nằm hai bên đuôi xe giúp tăng thêm nét độc đáo cho NX mới.
- Logo xe được làm mới và đặt ở phần trung tâm của cửa khoang hành lý, trên biển số xe là biểu tượng cho thế hệ kế tiếp của Lexus.
MÀU NGOẠI THẤT PHÙ HỢP VỚI CÁC PHONG CÁCH SỐNG ĐA DẠNG CỦA KHÁCH HÀNG
- Dải màu ngoại thất gồm có màu Sonic Chrome sử dụng công nghệ kết cấu kim loại độc đáo của Lexus, màu Celestial Blue – màu bão hòa cao sắc sảo và màu Blazing Carnelian phân lớp tương phản – sắc màu kết hợp giữa sự sâu sắc và sự sống động.
KHOANG LÁI DỰA TRÊN Ý TƯỞNG “TAZUNA” VÀ THIẾT KẾ NỘI THẤT GẦN GŨI VỚI MỌI VỊ TRÍ HÀNH KHÁCH
- Thiết kế khoang lái dựa trên ý tưởng Tazuna về một khoang lái mới là minh chứng cho việc tiếp tục phát triển triết lý lấy con người làm trung tâm của Lexus trên mỗi mẫu xe. Khái niệm thiết kế nội thất này lần đầu tiên được giới thiệu trong mẫu xe ý tưởng LF-30 Electrified vào năm 2019. Từ tazuna trong tiếng Nhật nghĩa là “dây cương” được sử dụng để điều khiển ngựa, nhằm mục đích tăng thêm niềm vui khi điều khiển một chiếc xe theo ý muốn bằng cách tăng cường kết nối giữa xe và người lái.
- Tỷ lệ giữa người lái và sàn hành khách được thiết kế để tạo ra không gian tối ưu. Đồng hồ và khu vực hiển thị trung tâm góp phần mang lại sự thoải mái cho người lái bằng cách đảm bảo tầm nhìn rộng và thu hẹp không gian vùng đầu gối người lái. Khu vực hành khách rộng rãi, bao gồm cả phần trên của bảng điều khiển giúp mang lại cho hành khách trên xe một không gian rộng rãi.
- Cách bố trí hệ thống thông tin từ màn hình hiển thị trên kính lái HUD đến các đồng hồ đo và đến màn hình trung tâm cho phép chuyển động của mắt mượt mà hơn và ít bị phân tâm hơn trong khi lái xe. Ngoài ra, nút khởi động, cần số và công tắc chọn chế độ lái được đặt xung quanh vô lăng – vị trí có thể thao tác tự nhiên hơn, giúp người lái điều khiển trơn tru mà không bị mất tư thế lái.
- Một tính năng mới được áp dụng là Touch Tracer Operation (Hoạt động theo dõi cảm ứng), một phương pháp vận hành kết hợp màn hình hiển thị trên kính lái HUD với các công tắc cảm ứng trên vô lăng. Khi người lái chạm vào công tắc cảm ứng trên vô lăng, các hướng dẫn vận hành sẽ được hiển thị trên màn hình HUD (hoặc trên đồng hồ khi màn hình HUD tắt), cho phép vận hành trực quan hơn mà không cần người lái phải nhìn vào tay của họ và luôn giữ mắt hướng về phía trước. Ngoài ra, màn hình HUD cũng cung cấp ba chế độ với các thông tin và cách bố trí khác nhau cho phép người lái tận hưởng việc lái xe trong khi vẫn quan sát rõ các điều kiện giao thông xung quanh. Người lái có thể thay đổi chế độ tùy theo tình huống lái xe. Bên cạnh đó, cách bố trí và hình ảnh của đồng hồ đo cũng được thiết kế lại để đảm bảo rằng người lái xe nhận được thông tin cần thiết ngay trong khi lái xe.
- Việc sử dụng màn hình cảm ứng lớn giúp tích hợp nhiều chức năng vào các công tắc trên màn hình. Đội ngũ phát triển sản phẩm của Lexus đã chú ý đến mọi chi tiết về kích thước, hình dạng, cách bố trí và thông tin hiển thị của các công tắc, cân nhắc vị trí và thiết kế tối ưu cho việc trực quan sử dụng các nút công tắc, đồng thời cân nhắc kỹ càng tần suất sử dụng của từng chức năng.
- Vô lăng mới được phát triển kế thừa hình dạng và đặc tính mà Lexus luôn nhấn mạnh – thoải mái trong thao tác cầm nắm và điều khiển. Miếng đệm còi xe được làm nhỏ lại, thiết kế chấu trên vô lăng cũng được thay đổi để tăng thêm nét ấn tượng thể thao cho xe.
- Cần số mới sở hữu chức năng sang số điện tử. Lexus luôn theo đuổi việc tạo nên hình dạng cần số có đặc tính xúc giác vượt trội, dễ cầm nắm và thao tác.
- Đối với bảng màu nội thất, chúng tôi hướng tới việc tạo nên bảng màu phù hợp nhất với khoang lái phát triển từ ý tưởng Tazuna cũng như giúp người lái tập trung vào việc lái xe. Chúng tôi mang tới nhiều lựa chọn màu sắc đa dạng, như màu “Black & Rich Cream” – hệ màu tương phản với màu đen và màu kem đậm được khâu chỉ màu cam nổi bật.
- Các họa tiết trang trí chạy dọc từ đồng hồ công-tơ-mét đến tấm ốp cửa có màu tối và có tính liền mạch với khu vực ghế lái để tạo không gian giúp người lái tập trung vào việc lái xe. Hoạt tiết mới “3D Cutting black” với mật độ họa tiết hình học ngày càng nhiều và dày đặc hơn về đuôi xe giúp tăng cảm giác năng động và công nghệ tân tiến trên xe.
- 64 màu sắc của hệ thống chiếu sáng nội thất được sử dụng nhằm làm nổi bật vẻ đẹp của hình dáng và vật liệu nội thất xe, tô điểm cho toàn bộ không gian khoang lái. Chúng tôi cũng thiết lập sẵn 14 màu sắc yêu thích giúp thể hiện cảm xúc và tiết tấu khi ngắm nhìn cảnh trí thiên nhiên tuyệt đẹp. Nếu muốn tự do lựa chọn các màu khác, người lái có thể thoải mái chọn trong số 50 màu trong bảng màu của màn hình trung tâm cho phù hợp với yêu cầu và sở thích cá nhân.
F SPORT
- Các trang bị ngoại thất gồm có bánh xe hợp kim 20-inch đặc biệt, cánh gió phía trên cản dưới và các chi tiết trang trí phía trước mang lại ấn tượng thể thao đậm nét. Với không gian nội thất, ngoài vô lăng dành riêng mới được phát triển, ghế trước, các bàn đạp bằng nhôm và cần số được thiết kế độc quyền để tăng cường cảm giác về hiệu suất lái. Bên cạnh đó, xe cũng được trang bị hệ thống treo tự động thích ứng (AVS) tối tân nhất như một tính năng tiêu chuẩn nhằm đem lại mức độ xử lý cao và sự thoải mái khi đi xe.
HỆ GIẢI TRÍ ĐA PHƯƠNG TIỆN VỚI CÁC TÍNH NĂNG CAO CẤP VÀ TIỆN NGHI
- Màn hình cảm ứng 14-inch có độ phân giải cao của hệ thống đa phương tiện mang lại hình ảnh sắc nét nhờ lớp phủ chống phản xạ (chống chói) phủ trên kính chắn gió và sử dụng công nghệ kết dính giảm lóa*1.
- NX sở hữu một hệ thống đa phương tiện hiện đại bậc nhất, trực quan và dễ sử dụng. Một loạt công tắc lựa chọn menu luôn được hiển thị dưới dạng biểu tượng ở phía người lái cho khả năng sử dụng dễ dàng. Bố cục của toàn bộ màn hình được chia thành các khu vực hiển thị theo mức độ chi tiết của thông tin, trong khi quy trình vận hành với các tác vụ điều hướng, âm nhạc và cài đặt xe được thống nhất để dễ dàng sử dụng. Ví dụ, xe được cài đặt một chức năng cho phép hành khách phía trước dễ dàng sử dụng các tính năng điều khiển thường dùng. Ngoài ra, khu vực bản đồ và khu vực điều hòa cũng có thể điều chỉnh theo nhu cầu và sở thích cá nhân.
- Màu sắc và phông chữ của màn hình định vị có thể được chọn từ năm chủ đề khác nhau tùy theo sở thích.
- Chức năng nhận dạng giọng nói hiện đại nhất cho phép kích hoạt bằng cách sử dụng biểu tượng micro trên màn hình hoặc bằng giọng nói, ngoài khả năng kích hoạt khi vận hành công tắc đàm thoại trên vô lăng. Bằng cách nói một từ kích hoạt được định nghĩa sẵn (ví dụ: Này Lexus!), hệ thống có thể được kích hoạt thông qua nhận dạng giọng nói mà không cần phải vận hành công tắc hoặc dừng phát nhạc. Ngoài ra, hệ thống cũng hỗ trợ thao tác ngôn ngữ tự nhiên tựa như bạn đang nói chuyện với xe.
- Cấu hình Apple CarPlay *4 và Android Auto*5 để có thể sử dụng các chức năng độc quyền của iPhone*4 và Android*5 trên màn hình trong xe. Ngoài kết nối USB thông thường, giờ đây xe cũng hỗ trợ kết nối không dây qua Wi Fi. Thêm vào đó, với việc sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ do Lexus cung cấp, giờ đây xe có thể phát nhạc trực tuyến mà không cần sử dụng chức năng tích hợp điện thoại thông minh.
- Chức năng Cài đặt của tôi cho phép người dùng đăng ký các cài đặt cá nhân trên xe, giờ đây hỗ trợ cả các cài đặt đa phương tiện như định vị và âm thanh ngoài các cài đặt thông thường (vị trí lái xe, chiếu sáng, cửa xe v.v)
- Hệ thống âm thanh cao cấp Lexus với 10 loa, trong đó gồm thùng loa siêu trầm công suất lớn tận dụng cấu trúc phản xạ âm trầm của các loa sau và khung loa (phần thân dưới) để tái tạo âm thấp tần phong phú và sắc nét. Trong khi đó, Hệ thống âm thanh vòm cao cấp Mark Levinson*7 được phát triển trên nền tảng Mark Levinson*7 PurePlay. Mười bảy loa, với thùng loa siêu trầm công suất lớn tận dụng phần khung loa, được đặt ở các vị trí tối ưu trên xe để mang lại trải nghiệm nhà hát chân thực nhất, kéo dài từ phía trước ra phía sau và từ trái sang phải trong xe. Mục đích của điều này là giúp đạt được trải nghiệm tựa như ở sân khấu nhà hát và chất lượng âm thanh hoàn hảo không bị biến dạng. Cả hai hệ thống âm thanh này cũng hỗ trợ việc phát lại các nguồn âm thanh có độ phân giải cao (96kHz/24bit) – vốn chứa nhiều dữ liệu hơn so với nguồn âm CD (44.1kHz/16bit).
*1. Một công nghệ giúp lấp đầy khoảng trống giữa các tấm kính và màn hình LCD, sau đó gắn chúng lại với nhau.Công nghệ này giúp giảm thiểu chỉ số khúc xạ của ánh sáng và giảm độ chói của màn hình
*2. Bluetooth là một nhãn hiệu của Bluetooth SIG, Inc.
*3. Thông số kỹ thuật có thể khác nhau tùy thuộc từng thị trường.
*4. Apple, Apple CarPlay và iPhone là các nhãn hiệu của Apple Inc. Nhãn hiệu iPhone được sử dụng theo giấy phép từ Aiphone Co., Ltd.
*5. Android™, Android Auto™ và YouTube là các nhãn hiệu của Google LLC.
*7. Mark Levinson là nhãn hiệu của Harman International Industries, Inc.
ĐƯỢC TRANG BỊ CÔNG NGHỆ AN TOÀN TỐI TÂN VÀ TIỆN NGHI TÂN TIẾN LẤY CON NGƯỜI LÀM TRỌNG TÂM.
Để hiện thực hóa khát vọng tối cao của xã hội di động – “không có tử vong và thương vong trong tai nạn giao thông” – NX hoàn toàn mới sử dụng Hệ thống An toàn Lexus cải tiến Lexus Safety System+. Thông qua việc mở rộng phạm vi phát hiện của radar bước sóng milimet và camera thấu kính đơn, chúng tôi đã nâng cao được hiệu quả của mỗi chức năng cũng như bổ sung các chức năng mới để hỗ trợ an toàn trên điều kiện mặt đường thông thường. Mục đích cuối cùng là để ngăn ngừa tai nạn, giảm thiểu tử vong và thương vong giao thông cũng như giảm bớt gánh nặng cho người lái.
HỆ THỐNG AN TOÀN MỚI NHẤT LEXUS SAFETY SYSTEM+ VỚI CÁC CHỨC NĂNG MỞ RỘNG VÀ HIỆU QUẢ NÂNG CAO
HỆ THỐNG CẢNH BÁO TIỀN VA CHẠM [PCS*1]
- Tính năng vốn hỗ trợ tại các điểm giao cắt đã được mở rộng để có thể hỗ trợ xe tránh va chạm với các phương tiện giao nhau, các phương tiện đang đi thẳng về phía trước khi rẽ phải*2 cũng như người đi bộ và người đi xe đạp hướng đến từ phía trước khi rẽ phải hoặc trái. Ngoài ra, phạm vi hỗ trợ cũng được mở rộng bao gồm cả xe máy, xe đang chạy đi chệch làn và người đi xe đạp vào ban đêm. Khi xác định được khả năng cao xảy ra va chạm, hệ thống sẽ kích hoạt cảnh báo và phanh từ đó giúp giảm thiểu thiệt hại.
HỆ THỐNG KIỂM SOÁT HÀNH TRÌNH BẰNG RADAR (CHỨC NĂNG TƯƠNG THÍCH Ở MỌI DẢI TỐC ĐỘ)
- Ngoài khả năng giúp tăng tốc để phản ứng với hoạt động của đèn xi-nhan khi vượt một xe khác, nếu xe phía trước trên làn đường mục tiêu đang di chuyển với tốc độ chậm hơn tốc độ đã đặt của xe, hệ thống còn có khả năng giảm tốc để đáp ứng kịp thời hoạt động của đèn xi-nhan. Điều này giúp ngăn chặn nguy cơ tiếp cận đột ngột phương tiện phía trước và tăng cảm giác an toàn.
- Thông qua việc tăng cường hiệu quả phát hiện các đường cong phía trước và giảm tốc sớm hơn phù hợp với kích thước của đường cong, chức năng kiểm soát tốc độ cua được cải tiến hơn nữa để nhất quán hơn với cảm nhận của người lái.
- Nếu có xe trong làn đường vượt có tốc độ chậm hơn tốc độ của xe, hệ thống sẽ giảm tốc để xe không vượt khỏi làn đường đang lái và duy trì khoảng cách giữa hai xe*4.
TÍNH NĂNG KHÁC
HỆ THỐNG CẢNH BÁO CHỆCH LÀN [LDA*5]
Mục đích cần đạt được là khả năng điều khiển được hệ thống phối hợp cùng người lái, chẳng hạn như tắt các chức năng cảnh báo chệch làn đường và hạn chế khi có thể đánh giá được rằng người lái đã chủ động di chuyển để tránh người hoặc phương tiện đang đỗ. Ngoài ra, hệ thống mới có khả năng nhận dạng các cột điện, lề đường, lan can, tường và các cột liền mạch, cho phép tăng cường khả năng hỗ trợ ở tốc độ thấp.
HỖ TRỢ THEO DÕI LÀN ĐƯỜNG[LTA*6]
Hiệu quả nhận dạng làn đường đã được nâng cao hơn để trợ lái mượt mà hơn và ít ngắt quãng hơn. Trong các tình huống như vượt xe ở làn đường liền kề hoặc khi có khoảng cách gần giữa xe và chướng ngại vật, vị trí theo dõi sẽ được dịch chuyển từ giữa đường sang phía tránh, tương tự như cách lái xe, để đạt được khả năng kiểm soát phối hợp với người lái.
HỖ TRỢ BIỂN BÁO ĐƯỜNG BỘ [RSA*9]
Ngoài các biển đã nhận diện được như “tốc độ tối đa”, “cấm vượt”, “cấm xe vào” hay “tạm dừng”, chúng tôi đã mở rộng phạm vi hỗ trợ thêm các biển báo, ví dụ như “cấm rẽ”.
TRỢ LÁI CHỦ ĐỘNG[PDA*11]
Bằng cách lường trước các rủi ro tùy vào tình huống lái, chẳng hạn như “người đi bộ băng qua đường” hay “xe có thể mất kiểm soát”, hệ thống hỗ trợ người lái tránh đến quá gần nguy hiểm, từ đó đem lại cảm giác an tâm cho người lái. Ngoài ra, hệ thống hỗ trợ người lái giảm tốc khi có xe hoặc có khúc cua phía trước và giúp giảm tần suất nhấn bàn đạp.
CÁC TÍNH NĂNG MỚI NHẰM MỞ RỘNG TÍNH AN TOÀN/BẢO MẬT VÀ TIỆN NGHI
HỆ THỐNG CHỐT ĐIỆN TỬ
Hệ thống giúp thay thế cơ chế chốt/mở chốt cửa bằng thao tác điều khiển điện bằng công tắc, mang lại cảm giác vận hành cửa thật dễ dàng êm ái.
MÀN HÌNH QUAN SÁT TOÀN CẢNH
Màn hình Quan sát Toàn cảnh với khả năng kết hợp hình ảnh từ các camera gắn phía trước, phía sau, bên trái và bên phải của xe và hiển thị các hình ảnh này lên màn hình trung tâm, giờ đây sở hữu chức năng mới giúp hiển thị hình ảnh của mặt đường được chụp trước đó ngay bên dưới xe, giúp người lái xe nắm rõ tình trạng mặt đường và vị trí lốp dưới xe.